Boxing là quá trình chuyển đổi một loại giá trị sang kiểu Object hoặc bất kỳ loại Interface nào được thực hiện bởi loại giá trị đó. Object lưu trữ giá trị đó trên một “heap” quản lý.
Unboxing ngược lại là việc chuyển đổi từ các giá trị của Object đã lưu thành kiểu giá trị cụ thể.
Hay nói cách khác Boxing là kiểu chuyển đổi ngầm từ Value Types sang Reference Types, vì là kiểu tham chiếu nên nó sẽ lưu giá trị trên một Heap có kiểu tương ứng ban đầu.
Unboxing là di chuyển dữ liệu ngược lại từ Reference Type sang Value Types ví dụ dưới đây:
Ví dụ
/*Boxing: Chuyển đổi kiểu Int sang kiểu tham chiếu*/ int a = 2013; object o = a; Console.WriteLine(o); // Output: 2013
Và ngược lại
/*Unboxing: Chuyển đổi kiểu tham chiếu Object sang kiểu Int*/ object o = 2013; int a = Convert.ToInt32(o); Console.WriteLine(a); // Output: 2013
Nhưng bạn cần lưu ý rằng, unboxing thì kiểu nhận giá trị từ Object phải tương đương kiểu của Oject trước khi Boxing. Điều đó có nghĩa:
/*Boxing và Unboxing: Cách sử dụng đúng*/ int a = 2013; object o = a; // Boxing float j = (float)o; //Unboxing: Lỗi float j2 = (int)o; //Ubboxing: Đúng int j3 =(short)o; //Unboxing: Lỗi int j4 =(int)o; //Unboxing: Đúng